Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Khi người dân đồng thuận

Triển khai xây dựng NTM, Đảng bộ, UBND xã Mường Pồn (huyện Điện Biên) đã đề ra các giải pháp trọng tâm, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Phong trào xây dựng NTM ở xã Mường Pồn đã thu hút sự hưởng ứng tham gia của đông đảo nhân dân.
Người dân bản Pá Chả, xã Mường Pồn chung tay làm đường giao thông nông thôn. Ảnh tư liệu

Mường Pồn còn là xã thuần nông có 11 bản với 1.107 hộ dân; trong đó một số bản giáp biên giới, trình độ dân trí không đồng đều, một bộ phận dân cư còn tư tưởng trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước; tình hình an ninh trật tự còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp… Trước tình hình đó, xã Mường Pồn đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí, phù hợp với thực tế địa phương. Đồng thời, xác định xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động được chú trọng bằng nhiều hình thức phong phú; phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các tổ chức hội, đoàn thể tích cực vào cuộc với các phong trào thi đua được phát động sôi nổi ở các bản như: “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Tuyến đường tự quản”, “Thanh niên chung tay xây dựng NTM”, “Thắp sáng đường quê”...

Ông Quàng Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Mường Pồn cho biết: Để về đích NTM, người dân là nhân tố quyết định trong việc thực hiện các tiêu chí. Vì vậy, công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức cộng đồng phải được chú trọng để người dân hiểu, đồng hành với chính quyền. Đồng thời, xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình, nhất là trong công tác phân bổ, quản lý và sử dụng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và Nhân dân đóng góp, đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng. Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch mua sắm công, quản lý đầu tư xây dựng, tài chính ngân sách xã; huy động và sử dụng các khoản đóng góp của cộng đồng... Nhờ đó, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của nhân dân.

Đồng thuận xây dựng NTM, nhiều bản đã trích một phần quỹ dịch vụ môi trường rừng của bản để đầu tư xây dựng đường nội bản, đường xã. Trong giai đoạn 2016 - 2020, bản Lĩnh chi 122,8 triệu đồng và góp 186 công lao động; bản Cò Chạy 2 góp 54 triệu đồng và 210 công; bản Huổi Chan 1 góp 181 triệu đồng và 120 ngày công thực hiện các nhiệm vụ xây dựng NTM trên địa bàn. Riêng năm 2020, các bản trên địa bàn xã đã đóng góp gần 700 triệu đồng và gần 900 công lao động để xây dựng các công trình giao thông, hạ tầng. Điển hình như bản Mường Pồn 1 đã huy động 180 triệu đồng hoàn thành các hạng mục phụ trợ cho nhà văn hóa, mở rộng đường nội bản lên 2,5m so với thiết kế hỗ trợ là 2m.

Không những phát huy tốt nội lực, xã Mường Pồn còn khéo léo vận dụng sáng tạo, hiệu quả nguồn hỗ trợ của Nhà nước. Thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia như: Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; xây dựng NTM; giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững... UBND xã đã lồng ghép hỗ trợ xây dựng mô hình thử nghiệm trồng sa nhân tím dưới tán rừng với quy mô 3,3ha. Đến nay, thấy cây phù hợp với điều kiện địa phương, nhiều hộ dân đã đăng ký tham gia trồng sa nhân.

Giai đoạn 2016 - 2020, tổng nguồn vốn thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn xã Mường Pồn hơn 17,2 tỷ đồng; trong đó nhân dân đã đóng góp gần 2,9 tỷ đồng từ việc hiến đất, góp ngày công. Nhờ những nỗ lực cùng cách làm phù hợp, từ một xã nghèo, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, năm 2020 Mường Pồn đã được công nhận cơ bản đạt chuẩn NTM với 16/19 tiêu chí. Còn 3 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 2 về giao thông, số 10 về thu nhập, số 11 về tỷ lệ hộ nghèo. Cùng với đó, xã có 4 bản được công nhận bản đạt chuẩn NTM gồm: Cò Chạy 1, Cò Chạy 2, Mường Pồn 1, Mường Pồn 2. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 17%; cơ sở vật chất văn hóa, đường giao thông, trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt được đầu tư tương đối hoàn thiện... Bộ mặt nông thôn nơi đây đã có nhiều đổi thay, đời sống ngày càng được nâng cao là cơ sở để người dân tham gia đóng góp tích cực hơn vào việc xây dựng, nâng cao các tiêu chí NTM.



 

Nguồn tin: Thành Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây