Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Hiến đất xây dựng nông thôn mới ở Phìn Hồ

Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ) đã xuất hiện nhiều cá nhân, hộ gia đình sẵn lòng hiến đất xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông, xây dựng chợ, sân chơi thể thao... dù cuộc sống còn khó khăn. Sự chung sức, đồng lòng của người dân đã và đang giúp địa phương nhanh chóng hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới.
Cấp ủy, chính quyền xã Phìn Hồ tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Là một trong những hộ đi đầu trong phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới tại xã Phìn Hồ, 6 năm qua gia đình ông Hồ Sín Dèn, bản Đề Tinh 2, xã Phìn Hồ đã hiến trên 1.100m2 đất để bản xây dựng đường giao thông và nhà văn hóa bản. Ông Dèn chia sẻ: “Trước đây, tuyến đường liên bản nhỏ hẹp, xuống cấp, nắng thì bụi, mưa thì lầy, gây nhiều khó khăn cho người dân. Nhất là các cháu học sinh hàng ngày đến lớp cứ lấm lem bùn đất vì bị ngã do đường xấu. Do đó, khi có chủ trương làm đường, được sự vận động của chính quyền địa phương, gia đình tôi đã phá bỏ tường rào và hiến hơn 600m2 đất để làm đường. Giờ đây khi chuẩn bị xây dựng nhà văn hóa cho bản, gia đình tôi lại tiếp tục hiến thêm trên 500m2 đất vườn sau nhà để phục vụ lợi ích chung của cộng đồng”.

Khu sân chơi thể thao của xã Phìn Hồ nằm trên địa phận bản Pháng Chủ mới được đầu tư xây dựng khang trang, rộng rãi, đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi giải trí của người dân trong xã. Nhưng ít ai biết rằng, chỉ mấy năm trước thôi, khu sân chơi chỉ bằng 1/3 hiện tại, còn gồ ghề đất đá... Có được như ngày hôm nay, ngoài sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền còn có sự đóng góp của người dân bản Pháng Chủ khi tình nguyện hiến đất xây dựng công trình. Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Pháng Chủ - ông Vàng A Khu chia sẻ: Cuối năm 2014 khi có chủ trương làm sân chơi thể thao, cấp ủy, chính quyền xã, bản cùng Chi ủy và các đoàn thể trong bản đi vận động, tuyên truyền người dân quanh khu vực hưởng ứng, tham gia hiến đất. Đồng thuận cao với chủ trương xây dựng công trình công cộng cho địa phương, hơn 10 hộ dân xung quanh đều tự nguyện hiến một phần đất của mình vì mục đích chung. Từ năm 2014 đến nay, bản Pháng Chủ đã có trên 20 hộ dân tham gia hiến đất làm chợ, trường học, đường giao thông nông thôn với trên 4ha đất.

Điều đáng ghi nhận trong phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới ở xã Phìn Hồ là người dân đều vô tư hiến đất mà không toan tính thiệt hơn. Thậm chí, nhiều gia đình là hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn sẵn sàng hiến đất khi chính quyền đến vận động. Ông Hồ Chử Dung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phìn Hồ cho biết: Là xã vùng cao, biên giới điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã Phìn Hồ mới chỉ đạt 2/19 tiêu chí. Xuất phát điểm thấp nên cấp ủy, chính quyền xã xác định, xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân. Do đó công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung sức xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức. Trước hết, cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Riêng với công tác vận động nhân dân hiến đất, xã Phìn Hồ đã thực hiện dân chủ rộng rãi theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; đồng thời, phát huy cao độ sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tuyên truyền, vận động và chủ động tiên phong hiến đất.

Nhờ những nỗ lực cùng cách làm phù hợp, từ một xã nghèo, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, đến nay Phìn Hồ đạt 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn nơi đây đổi thay đáng kể. Đời sống vật chất ngày càng được nâng cao, đường giao thông, trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt được đầu tư tương đối hoàn thiện... Với mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới trong nhiệm kỳ này, xã Phìn Hồ đang tập trung mọi nguồn lực cho các tiêu chí chưa đạt. Trong đó vẫn là huy động sức dân hiến đất để nhanh chóng hoàn thành các công trình xây dựng nông thôn mới; đồng thời, tập trung phát triển sản xuất bền vững, ưu tiên phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao.



 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Diệp Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây