Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Hẹ Muông phấn đấu về đích nông thôn mới

Với mục tiêu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2022, thời gian này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hẹ Muông (huyện Điện Biên) đang tích cực triển khai các hoạt động, huy động mọi nguồn lực, phấn đấu cán đích NTM theo đúng kế hoạch đề ra.
Bà Quàng Thị Phương, bản Nậm Hẹ 1 chăm sóc đàn gia cầm.

Là xã đặc biệt khó khăn với đặc thù địa hình hiểm trở, chia cắt bởi nhiều đồi núi, sông suối; trình độ dân trí không đồng đều, nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi gia súc, gia cầm nhỏ lẻ. Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, với mục tiêu về đích xã nông thôn mới cuối năm 2022, đến nay, xã Hẹ Muông đã đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới, gồm các tiêu chí về: quy hoạch, giao thông, điện, thủy lợi, cơ sở hạ tầng thương mại, thông tin và truyền thông, lao động có việc làm, tổ chức và sản xuất, giáo dục và đào tạo, văn hóa, y tế, hệ thống chính trị và quốc phòng - an ninh. Để hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM là điều hết sức khó khăn. Tuy nhiên, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự chung tay, góp sức của toàn thể nhân dân, xã Hẹ Muông đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thực hiện.

Ông Trần Thế Hoàn, Chủ tịch UBND xã Hẹ Muông cho biết: Ngay từ khi bắt đầu thực hiện chương trình nông thôn mới (NTM), xã Hẹ Muông đã ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo cấp xã, ban phát triển thôn bản; đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để thực hiện hiệu quả chương trình. Trong quá trình triển khai thực hiện, xã thường xuyên rà soát các nội dung trong đề án quy hoạch và đề án xây dựng NTM, điều chỉnh thực hiện sao cho phù hợp với thực tế địa phương. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân nhân trên địa bàn bằng nhiều hình thức giúp cho cán bộ và nhân dân hiểu rõ hơn mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo của các cấp. Từ đó, người dân nhận thức rõ mục đích, vai trò, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM, chủ động tham gia vào các nội dung xây dựng NTM, tích cực hưởng ứng các phong trào như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” với nhiều việc làm thiết thực như hiến đất, ngày công, kinh phí để xây dựng các công trình giao thông, trường học, điển hình như ông Lò Văn Huấn, bản Na Dôn đã hiến 925m2 đất xây trường mầm non.

Xác định phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nội dung quan trọng, mang tính ổn định bền vững, vừa là động lực vừa là mục tiêu của chương trình xây dựng NTM, xã đã tập trung thực hiện nhiều chính sách để khuyến khích xây dựng hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan, đoàn thể về nguồn vốn, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật (phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện mở lớp về kỹ thuật trồng nấm, trồng lúa chất lượng cao, chăn nuôi trâu, bò), Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển sản xuất, xác định các loại cây, con chủ lực, nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích… Qua đó, xuất hiện một số mô hình chăn nuôi trâu, bò, gà, VAC đem lại nguồn thu nhập ổn định từ 80 triệu đồng/năm như gia đình ông Lò Văn Thanh, bản Nậm Hẹ 1, Lò Văn Sương, bản Ta Lét 1, Lò Lức Quyết, bản Na Dôn…

Nậm Hẹ 1 là bản có nhiều nỗ lực trong xây dựng NTM. Ông Lò Văn Linh, Trưởng bản Nậm Hẹ 1 cho biết: Để xây dựng NTM, Ban phát triển thôn bản đã chủ động tuyên truyền tới từng hộ dân thường xuyên vệ sinh tuyến đường nội bản, làm nhà vệ sinh, vận động các hộ mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi, trồng trọt vươn lên thoát nghèo. Đến nay, bản chỉ còn 15/95 hộ nghèo.

Bà Quàng Thị Phương, bản Nậm Hẹ 1 chia sẻ: Quyết tâm thoát nghèo, gia đình tôi đã vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư nuôi 700m2 ao cá trắm, trôi, trồng 7.000m2 lúa nước, 2.000m2 ngô, 20 con lợn, 150 con gà, ngan, vịt. Với phương châm “lấy ngắn, nuôi dài”, tôi tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt, đến nay, đã trả xong nợ và đem lại nguồn thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng/năm.

Mặc dù còn gặp khó khăn, song, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” cùng những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hẹ Muông đang nỗ lực huy động sức mạnh các nguồn lực, quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu đưa xã về đích NTM trong năm 2022.



 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Nhật Minh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây