Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Chà Cang xóa đói giảm nghèo

Những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực vượt khó của cấp ủy, chính quyền và nhân dân nên công tác xóa đói giảm nghèo (XĐGN) trên địa bàn xã Chà Cang (huyện Nậm Pồ) đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo các năm, từ trên 50% hộ nghèo toàn xã giảm còn 23,38%; thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 24 triệu đồng/người/năm.

Trên cơ sở văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, huyện, Ban chỉ đạo XĐGN xã đã cụ thể hóa các văn bản, tổ chức thực hiện phù hợp với địa bàn xã, đưa mục tiêu XĐGN vào nghị quyết của Đảng bộ xã, HĐND xã. Xây dựng kế hoạch hàng năm, tổ chức hội nghị quán triệt triển khai chương trình XĐGN cho cán bộ công chức xã, cán bộ công tác Mặt trận cơ sở để từ đó giúp cho quần chúng nhân dân nắm bắt và hiểu rõ. Thường xuyên tổ chức họp dân ở các thôn bản, nhằm tuyên truyền lồng ghép các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế xã hội XĐGN. Nhờ đó, mà thay đổi được tư tưởng trông chờ ỷ lại trong nhân dân, đặc biệt là các hộ nghèo.

Triển khai kịp thời các dự án, hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo (Nghị quyết 30a, Chương trình 135, Chương trình nông thôn mới). Trong năm 2020, xã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tuyển chọn lao động, tư vấn việc làm tại Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam cho hơn 40 lao động. Mở lớp đào tạo nghề (kỹ thuật xây dựng) cho trên 20 học viên tại bản Nà Khuyết. Kịp thời giải ngân nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến hộ nghèo và các đối tượng trên địa bàn xã. Khi được vay vốn các hộ vay đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo. Ông Khoàng Văn Chặn, bản Mới 1, là một trong những nông dân dám nghĩ dám làm, đi đầu trong xóa đói giảm nghèo, ông Chặn chia sẻ: Hơn chục năm về trước gia đình đông con lại ít ruộng, nương nên lam lũ quanh năm cũng chỉ đủ ăn. Nhưng từ khi được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 30 triệu đồng phát triển kinh tế; tôi đã đầu tư xây dựng chuồng trại, phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà; thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài, từ đó kinh tế gia đình dần khá giả hơn. Không những trả hết nợ ngân hàng, gia đình tôi còn có tiền tái đầu tư, đào 1.000m2 ao thả cá; đồng thời, nâng cấp, mở rộng chuồng trại chăn nuôi theo hướng vườn - ao - chuồng. Hiện nay, trang trại của gia đình có trên 30 con trâu, bò, 200 con gia cầm các loại. Tạo thu nhập ổn định trên 150 triệu đồng/năm.

Anh Poòng Văn Phong, bản Nà Khuyết nhờ được hỗ trợ học qua lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp mà có thêm nghề phụ; những lúc nông nhàn anh tranh thủ tìm thêm việc làm, nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình. Anh Phong chia sẻ: Được sự quan tâm của xã, đầu năm 2020, tôi đi học lớp kỹ thuật xây dựng. Sau khi học xong tôi đã tự xây dựng các công trình phụ của gia đình (tường rào, cổng, chuồng trại chăn nuôi...). Ngoài ra sau khi thu mùa màng của gia đình xong tôi đi xây cùng các tổ thợ trong xã, góp phần tạo thêm thu nhập cho gia đình từ 3 - 5 triệu đồng/tháng.

Ông Lèng Văn Viện, Chủ tịch UBND xã Chà Cang cho biết: Căn cứ vào số vốn được phân bổ hàng năm xã đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao, đầu tư máy móc, nông cụ sản xuất và đầu tư cơ sở hạ tầng. Các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn xã đã được triển khai tích cực, đồng bộ và thực sự đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực; tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa giữa các bản trong xã với các xã trong khu vực. Đồng thời, xã kết hợp đẩy mạnh tuyên truyền giới thiệu việc làm và đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp mà đời sống nhân dân trên địa bàn xã ngày một nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 24 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 23,38%, hộ cận nghèo 0,33% (năm 2020); góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đến nay, xã đạt 16/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Hiện còn 3 tiêu chí đang hoàn thiện (tiêu chí số 5 trường học; tiêu chí số 10 thu nhập và tiêu chí số 11 tỷ lệ hộ nghèo). Xã phấn đấu hết năm 2022 hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới.



 

Nguồn tin: Anh Nguyễn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây