Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Mô hình trồng cỏ, nuôi bò nhốt chuồng

Ông Quàng Văn Thủy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) cho biết: Hiện nay, xã có trên 80% hộ sống bằng nghề nông nghiệp và chăn nuôi. Thời gian qua, Hội Nông dân xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển sang mô hình trồng cỏ, chăn nuôi nhốt gia súc đem lại nhiều hiệu quả (nguồn thức ăn luôn đầy đủ; kiểm soát được nguồn dịch bệnh; trâu, bò không phá nương…).
Người dân xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) thu hoạch cỏ voi

Mô hình trồng cỏ, nuôi bò nhốt chuồng ở xã Quài Nưa được triển khai từ năm 2017. Để mô hình phát triển tốt, Hội Nông dân xã đã cử hội viên tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn áp dụng khoa học kĩ thuật vào trồng cỏ, chăn nuôi. Từ Quỹ hỗ trợ của Hội Nông dân xã, nguồn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện nhiều hộ đã mạnh dạn vay vốn mua trâu, bò về nuôi và mua giống cỏ về trồng.

Gia đình anh Lường Văn Nghĩa, bản Giáng, xã Quài Nưa trước đây là hộ nghèo, nhờ trồng cỏ và nuôi bò sinh sản, nay gia đình anh đã thoát nghèo. Anh Nghĩa chia sẻ: Năm 2017, tôi vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mua bò và trồng 2.000m2 cỏ. Đến nay, bò đã sinh sản được 7 con, mỗi năm đẻ được từ 1 - 2 bê con, bò tôi nuôi nhốt nên dễ kiểm soát được dịch bệnh. Nhờ trồng cỏ nên tôi chủ động được nguyên liệu, bò cho ăn đầy đủ sẽ phát triển nhanh, sinh sản tốt. Hơn nữa, giống cỏ trồng có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn cỏ tự nhiên; khi trâu, bò không ăn hết tôi có thể thu hoạch để ủ làm thức ăn cho mùa đông.

Hiện nay, mô hình trồng cỏ, nuôi bò nhốt chuồng ở xã Quài Nưa đã được nhân rộng tới 100 hộ gia đình, chủ yếu ở bản Giáng, Bó Giáng trồng với diện tích hơn 30ha. Trong đó, nhiều hộ trồng trên 1,5ha, như gia đình ông Quàng Văn Lợi, Quàng Văn Thương, Quàng Văn Thủy ở bản Giáng…

Mô hình trồng cỏ, nuôi bò nhốt chuồng xã Quài Nưa là hướng đi đúng đắn, đem lại hiệu quả kinh tế ổn định. Thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục tạo điều kiện để hội viên tham gia các lớp tập huấn về kĩ thuật chăm sóc, chăn nuôi, cách ủ cỏ làm thức ăn. Tiếp tục nhân rộng và vận động người dân chuyển đổi một số diện tích trồng cây kém hiệu quả sang trồng cỏ nuôi trâu bò, từng bước nâng cao chất lượng đàn bò và tăng thu nhập cho các hộ dân.

Nguồn tin: Bài, ảnh: Thùy Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây