Thông tin liên hệ

Khẳng định chỗ đứng nông sản Điện Biên trên thị trường

Thứ ba - 16/01/2024 07:59
Cùng với tiềm năng, lợi thế về phát triển các sản phẩm đặc sản, việc chuyển đổi cơ cấu, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, tăng cường các hoạt động quảng bá đã góp phần mở ra hướng đi bền vững cho ngành Nông nghiệp Điện Biên. Hiện nay, một số sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh đã và đang được sản xuất gắn với việc mở rộng, phát triển thị trường tiêu thụ; qua đó từng bước giới thiệu, lan tỏa các sản phẩm nông nghiệp tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng, vươn xa tới thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.
Khẳng định chỗ đứng nông sản Điện Biên trên thị trường

 

Chúng tôi đã tham quan cơ sở chế biến cà phê của Công ty Cổ phần Cà phê Hồng Kỳ Quốc Tế đóng chân trên địa bàn thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo). Tại đây, Công ty đã đầu tư công nghệ và hệ thống máy móc hiện đại để chế biến sản phẩm cà phê. Kết hợp với việc chủ động về vùng nguyên liệu đã giúp cho đơn vị tạo ra những sản phẩm chất lượng và an toàn, dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước.

 

 

Trong lúc giới thiệu về hệ thống máy móc hiện đại, ông Nguyễn Quốc Tế, Giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê Hồng Kỳ Quốc Tế phấn khởi nói: “Đến nay, sản phẩm cà phê của đơn vị đã được thị trường đón nhận và du khách ưa chuộng. Với sản lượng 2 tấn cà phê bột/tháng, chúng tôi hiện đang cung cấp sản phẩm cho hầu hết các địa phương phát triển du lịch trong toàn quốc. Một tín hiệu đáng mừng hơn là thông qua Công ty, hiện nay một số khách hàng Thái Lan cũng đang nghiên cứu mẫu hạt cà phê của Điện Biên để tiến hành kiểm tra chất lượng. Đó là một cơ hội tốt để sản phẩm cà phê của Công ty nói riêng và cà phê Điện Biên nói chung vươn tầm ra quốc tế”.

 

 

Bên cạnh các yếu tố về công nghệ chế biến, khâu quảng bá, giới thiệu, Công ty Cổ phần Cà phê Hồng Kỳ Quốc Tế cũng xác định để các sản phẩm có chất lượng cao, nguồn nguyên liệu đầu vào phải đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn. Vì lẽ đó, Công ty đã chủ động củng cố và phát triển vùng nguyên liệu. Bên cạnh vùng nguyên liệu đã hình thành từ trước, hiện nay Công ty đang phát triển và mở rộng vùng trồng cà phê trên địa bàn xã Tênh Phông (huyện Tuần Giáo). Bước đầu, người dân trên địa bàn đã trồng mới khoảng 20ha cây cà phê. Tuy nhiên, với mong muốn quả cà phê đầu vào có chất lượng tốt hơn, Công ty đang tập trung hướng dẫn người dân địa phương trồng và chăm sóc theo đúng kỹ thuật; đồng thời đưa các giống mới vào canh tác.

 

 

Hiện nay Công ty TNHH Trà Phan Nhất Điện Biên cũng rất chú trọng đến chất lượng sản phẩm đầu vào. Tham quan vùng nguyên liệu sản xuất chè hữu cơ của công ty, chúng tôi mới thấy được những yêu cầu khắt khe về việc sản xuất sản phẩm chè hữu cơ.

Ông Phan Trọng Nhất, Giám đốc Công ty TNHH Trà Phan Nhất Điện Biên chia sẻ: “Để khẳng định chỗ đứng trên thị trường, Công ty không chỉ chú trọng đầu tư hệ thống máy móc, áp dụng công nghệ chế biến tiên tiến và hiện đại, mà còn tập trung phát triển vùng nguyên liệu ổn định theo hướng hữu cơ. Cây chè được trồng và chăm sóc hoàn toàn bằng phân bón hữu cơ vi sinh, chế phẩm sinh học và thuốc trừ sâu sinh học thảo mộc để mang đến sự an toàn với con người, thân thiện với môi trường. Cùng với đó, bãi trồng chè phải cách xa khu dân cư, tách biệt với các khu chăn nuôi tập trung của người dân, có như vậy mới cơ bản đáp ứng được các yêu cầu sản xuất chè theo hướng hữu cơ”.

Sự đầu tư và chủ động trong canh tác của Công ty TNHH Trà Phan Nhất Điện Biên đã mang lại những kết quả tích cực, tạo sự lan tỏa sản phẩm chè Điện Biên đến với người tiêu dùng. Ông Nhất nhấn mạnh: “Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, công ty đã xuất khẩu khoảng 2 tấn chè cổ thụ sang thị trường Trung Quốc; còn chè mạn Mường Ảng cũng xuất bán khoảng 8 tấn tiêu thụ trong nội địa. Hiện tại, công ty tiếp tục duy trì và nâng cấp 1 sản phẩm chè xếp hạng OCOP 4 sao (Trà shan tuyết PH.14 hữu cơ Phan Nhất) và đang phấn đấu xây dựng thêm 1 sản phẩm chè xếp hạng 4 sao nữa là Trà xanh hữu cơ Phan Nhất với sản phẩm túi giấy thân thiện với môi trường…”.

 

 

Điện Biên còn có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc sản đã được công nhận OCOP như: Bí xanh Tìa Dình, dứa Mường Chà, gạo Điện Biên và nhiều sản phẩm nông sản có giá trị như: Gà đen Tủa Chùa, thịt gác bếp, mắc ca, cây dược liệu (sâm, sa nhân, thảo quả)... Chia sẻ về tiềm năng, lợi thế phát triển các sản phẩm nông sản của Điện Biên, ông Trần Văn Thượng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Điện Biên có nhiều tiềm năng, lợi thế cho việc phát triển các sản phẩm đặc sản. Điều kiện thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng đa dạng và tập quán sinh sống, sản xuất phong phú đã tạo ra nhiều sản phẩm nông sản có giá trị mang nét đặc trưng của từng vùng. Với tiềm năng đó, thời gian qua, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng các mô hình về sản xuất hữu cơ, VietGAP, an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất tập trung, liên kết, xây dựng chỉ dẫn địa lý, mã số vùng trồng. Thực hiện hướng dẫn và xác nhận, duy trì hoạt động chuỗi thực phẩm an toàn. Đồng thời quan tâm đến công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, xây dựng và kết nối chuỗi cung ứng thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn để kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tại địa phương.

Nhiều nông sản Điện Biên được nâng tầm và trở thành sản phẩm OCOP. Trong ảnh: Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra các sản phẩm OCOP của địa phương.

Để tạo chỗ đứng bền vững cho nông sản Điện Biên trên thị trường, bên cạnh hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các cấp và cơ quan chức năng còn có sự vào cuộc chủ động của các hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp. Nắm bắt được thị hiếu của thị trường, các cá nhân, đơn vị, tổ chức không chỉ phát triển vùng nguyên liệu mà còn áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, mở rộng quy mô sản xuất để tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Kết hợp với chủ động quảng bá, giới thiệu sản phẩm đã góp phần nâng tầm sản phẩm nông nghiệp Điện Biên vươn xa hơn ra các thị trường trong nước và quốc tế.



 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Phạm Quang

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây